วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กลยุทธ์ทางการตลาดของ Petronas

กลยุทธ์ทางการตลาดของ Petronas 

  • สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก จัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อและการรับรู้ของผู้บริโภค
  • ใช้กลยุทธ์ดึงบริการแบบครบวงจร สร้างแบรนด์ร้านค้าสะดวกซื้อในปั้มในชื่อ"ซูเรีย"จากมาเลเซียเป็นตัวเสริมรายได้
  • ใช้แผนการธุรกิจเชิงรุก โดยเดินหน้าขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง ภายใต้กลยุทธ์การตลาดที่เรียกว่า 360 องศา และการตลาดแบบครบวงจร  ประกอบด้วยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ การทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาด กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต และกิจกรรมพิเศษในลักษณะ Localized  โดยเป็นการทำการตลาดผ่านตัวแทนจำหน่ายในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่างกันอย่างแท้จริง
  • ใช้กลยุทธ์แบบสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง ลุยตลาดน้ำมันเครื่องดีเซล
  • ใช้กลยุทธ์ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เช่น บริษัท ปิโตรนาส รีเทล (ประเทศไทย) จำกัดนำโดยคณะผู้บริหารและพนักงานจำนวน 38 คน ร่วมกันปลูกปะการัง ที่เกาะขาม อำเภอสัตหีจังหวัดชลบุรี เพื่อเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรท้องทะเลไทยให้คงอยู่ตลอดไป   
  • ใช้กลยุทธ์ให้ผู้บริโภคได้รับมาตรฐานระดับ Global ด้วยสินค้าที่มีเทคโนโลยีระดับ Global แต่ราคาไม่แพง
  • ใช้กลยุทธ์ CSR การคืนกำไรสู่สังคมและผู้ด้อยโอกาส   เช่น ปิโตรนาสได้จัดให้มีพิธีมอบทุนการศึกษาประจำปี 2552 แก่นักเรียนไทยจำนวน 10 คน เพื่อไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีปิโตรนาส(ยูทีพี)  ประเทศมาเลเซีย 

  • สร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภค โดยเน้นนโยบาย 4C คือ  Convenience : ความสะดวก รวดเร็ว ในการให้บริการ  Choices : บริการที่หลากหลาย  Comfort : บรรยากาศสบายๆ อบอุ่น เป็นกันเอง      Cheerfulness : การบริการด้วยความสดใสร่าเริง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น