วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คู่แข่งของ Petronas

คู่แข่งของ Petronas


1. บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)  http://www.pttplc.com

                   ปตท. ได้ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2521 ต่อมา ปตท. ได้กลายเป็นรัฐวิสาหกิจแห่งแรกของไทยที่ได้รับการแปรรูปจากรัฐวิสาหกิจสู่การเป็นมหาชน โดยใช้ พรบ.ทุนรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ให้อำนาจแก่ฝ่ายบริหารที่จะล้มเลิก พรบ. จัดตั้งรัฐวิสาหกิจได้โดยไม่ต้องผ่านรัฐสภา โดยมีทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 20,000 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 2,000 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นละ 10 บาท  โดยทำการซื้อขาย ในวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2544  ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  มีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 
                 ปตท. ลงทุนในธุรกิจปิโตรเคมีแบบครบวงจรผ่านบริษัทในกลุ่ม ปตท. 8 แห่ง โดยเริ่มตั้งแต่การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นต้น ขั้นกลางและขั้นปลาย ทั้งสายโอเลฟินส์และอะโรเมติกส์ จนปัจจุบันกลุ่ม ปตท. กลายเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีรายใหญ่ของประเทศ และเป็นอันดับต้น ๆ ในภูมิภาคเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

2. บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) http://www.esso.co.th

      บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจอย่างครบวงจร มีโรงกลั่นน้ำมันอันทันสมัยอยู่ที่ศรีราชา และเครือข่ายคลังน้ำมันที่จะจัดส่งน้ำมันสู่สถานีบริการทั่วประเทศ ผลิตภัณฑ์หลักได้แก่น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดต่างๆ ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นและปิโตรเคมี  เป็นหนึ่งในบริษัทที่ดำเนินกิจการกลั่นและค้าน้ำมันครบวงจรชั้นนำของไทย ที่มีประวัติอันยาวนาน  
                บริษัทในกลุ่ม คือ บริษัทสแตนดาร์ดออยล์ แห่งนิวยอร์ก เริ่มดำเนินการครั้งแรกในประเทศไทย  ในสมัยรัชกาลที่ 5   ในปีพ.ศ. 2508 จดทะเบียนภายใต้ชื่อ บริษัท เอสโซ่ แสตนดาร์ด ประเทศไทย จำกัด เริ่มธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันด้วยกำลังการผลิตครั้งแรก 35,000 บาร์เรลต่อวัน  และได้เพิ่มกำลังการกลั่นขึ้น จนปัจจุบันสามารถกลั่นอยู่ที่ระดับ 177,000 บาร์เรลต่อวัน  
                จดทะเบียนแปรสภาพจากบริษัทเอกชนเป็นบริษัทมหาชนจำกัด โดยมีบริษัทอื่นๆ ในกลุ่ม บริษัท เอ็กซอนโมบิล ถือหุ้นร่วมกันเป็นจำนวนสัดส่วน 66%  กระทรวงการคลังถือหุ้นในสัดส่วน 7.3% และประชาชนทั่วไปถือหุ้นส่วนที่เหลืออีก 26.7%


3.บริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด  http://www.shell.co.th
        
         เชลล์เริ่มเข้ามามีบทบาทในราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่เมื่อครั้งเรือเอส เอส มิวเร็กซ์ ซึ่งเป็นเรือที
สร้างขึ้น เพื่อบรรทุกน้ำมัน โดยเฉพาะน้ำมันก๊าด เข้ามาจอดเทียบท่า ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2435 นับเป็นการนำเข้าน้ำมันก๊าด ครั้งแรกของประเทศไทย นับจากนั้นต่อมาประมาณ 40
ปี ตลาดน้ำมันก๊าดก็ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ  ชาวไทยทุกครัวเรือนต่างรู้จักน้ำมันก๊าด "ตรามงกุฎ" ของเชลล์เป็นอย่างดี  
       มีการแต่งตั้ง บริษัท เมสเซอร์ส มาร์ควอล์ด แอนด์ โค เป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าของเชลล์ ในประเทศไทยจากนั้น บริษัท เอเซียติก ปิโตรเลียม (สยาม) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัทรอยัลดัทช์/เชลล์ ก็ได้แต่งตั้ง บริษัท บอร์เนียว จำกัด ให้เป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ของเชลล์ในประเทศไทย
       บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด นอกจากจะมีคลังน้ำมันหลักและศูนย์จัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์น้ำมันและเคมีภัณฑ์ ที่ช่องนนทรี กรุงเทพมหานครแล้ว ยังมีคลังน้ำมันในต่างจังหวัด อีกหลายแห่ง ซึ่งเป็นศูนย์จัดจำหน่ายน้ำมันให้แก่สถานีบริการซึ่งมีเครือข่ายครอบคลุมอยู่ ทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น